GMD cổ phiếu triển vọng ngành Cảng biển, hưởng lợi từ hoạt động xuất khẩu và dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh

Ngành Cảng biển giàu tiềm năng tăng trưởng, lựa chọn cổ phiếu nào cho danh mục đầu tư?

   Ngành cảng biển đóng vai trò là một hạ tầng logistics quan trọng cho xuất khẩu. Trong năm 2018, khối lượng lưu vận của toàn bộ hệ thống cảng Việt Nam đạt 17,8 triệu TEU, tăng 23% so với năm 2017. Toàn ngành tăng trưởng thuận theo sự tăng mạnh xuất khẩu năm 2018.

  Hai khu vực chính là cụm cảng phía Nam và cụm cảng phía Bắc chiếm chủ đạo tỷ trọng lưu vận hàng hóa thông qua cũng như phần lớn tăng trưởng lưu vận trong các năm. Đây là hai cụm cảng quan trọng nhất, cả hai đã lọt danh sách 50 cảng container lớn nhất thế giới, và vị trí trong bảng xếp hạng của hai cụm cảng này sẽ tiếp tục tăng lên khi xuất khẩu của Việt Nam ngày càng tăng trưởng.

Hai khu vực chính là cụm cảng phía Nam và cụm cảng phía Bắc chiếm chủ đạo tỷ trọng lưu vận hàng hóa thông qua cũng như phần lớn tăng trưởng lưu vận trong các năm. Đây là hai cụm cảng quan trọng nhất, cả hai đã lọt danh sách 50 cảng container lớn nhất thế giới, và vị trí trong bảng xếp hạng của hai cụm cảng này sẽ tiếp tục tăng lên khi xuất khẩu của Việt Nam ngày càng tăng trưởng.

GMD cổ phiếu triển vọng ngành Cảng biển, hưởng lợi từ hoạt động xuất khẩu và dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh

GMD cổ phiếu triển vọng ngành Cảng biển, hưởng lợi từ hoạt động xuất khẩu và dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh

Những vấn đề còn tồn tại với ngành Cảng biển

 Một trong những chướng ngại trong tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam nằm ở việc các cảng biển trong nước đã đang hết công suất sử dụng, trong khi chiến lược phát triển lại chưa cụ thể, do đó thường xuất hiện vấn đề những cảng có cơ sở hạ tầng tốt đạt toàn dụng công suất, nhưng nhiều cảng biển khác mức độ sử dụng thấp thậm chí còn không có đối tác.

Việc đầu tư tăng công suất tại các cảng biển là vấn đề cấp thiết, ngoài ra Chính phủ cũng định hướng phát triển hệ thống cảng Việt Nam giống như các cảng lớn trên thế giới như Singapore, Trung Quốc,…là phát triển hệ thống cảng nước sâu. Phía Nam có khu vực Cái Mép – Thị Vải và phía Bắc có khu vực Lạch Huyện tại Hải Phòng được lựa chọn trở thành vị trí cảng biển chiến lược, đóng vai trò là một trong cảng trung chuyển lớn trên thế giới.

   Tâm điểm khu vực Cái Mép và Lạch Huyện

Tại phía Nam, cảng Cát Lái là cảng biển quan trọng nhất của quốc gia, đóng góp trên 1/3 lưu vận hàng hóa xuất khẩu cả nước. Tuy nhiên vai trò của Cát Lái đang được giảm thiểu: do vị trí địa lý và thủy lưu, cảng này không thể đón được những tàu chở hàng tải trọng lớn khi mà nhu cầu sử dụng tàu lớn đang là xu thế trên thế giới. Ngoài ra sự đô thị hóa của TP.HCM đang vươn ra tới quận 2, khiến việc tập trung phát triển công nghiệp và cảng tại khu vực này sẽ cản trở khối kinh tế dịch vụ vốn có giá trị gia tăng cao hơn. Cát Lái đang dần nhường lại vị trí hạ tầng logistics quan trọng nhất cho khu vực Cái Mép.

Khu vực Cái Mép – Thị Vải tại Vũng Tàu đang được Chính phủ quy hoạch tới năm 2030 sẽ trở thành khu vực cảng quan trọng nhất cả nước. Khu vực này với vị trí nước sâu có thể đón những tàu chở hàng lớn nhất thế giới, đang thu hút vốn đầu tư liên doanh của các hãng tàu lớn. Trong vòng 8 năm, sản lượng của khu vực Cái Mép đã đi từ bước đầu phát triển tới đạt 30% tổng lưu vận hàng hóa khu vực phía Nam, tỷ trọng này sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai.

GMD cổ phiếu triển vọng ngành Cảng biển, hưởng lợi từ hoạt động xuất khẩu và dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnhGMD cổ phiếu triển vọng ngành Cảng biển, hưởng lợi từ hoạt động xuất khẩu và dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh

Trong khi đó tại cụm cảng phía Bắc, cụ thể là khu vực Hải Phòng đang diễn ra sự chuyển dịch công suất mạnh mẽ từ các cảng thượng nguồn sang các cảng hạ nguồn nhằm đáp ứng việc đón các tàu lớn. Ngoài ra khu vực Lạch Huyện với vị trí nước sâu sẽ là khu vực cảng chiến lược ở phía Bắc, và là sự tăng trưởng công suất chủ yếu của khu vực. Khu vực thượng nguồn về dài hạn sẽ được chuyển đổi công năng thành kho bãi hoặc khu đô thị.

Hiện tại TCT Tân Cảng Sài Gòn là doanh nghiệp đầu tiên đầu tư vào khu vực Lạch Huyện với Cảng Container Quốc tế Hải Phòng (HICT), 2 doanh nghiệp đi sau là CTCP Cảng Hải Phòng (PHP) và CTCP Container Việt Nam (VSC) cũng sẽ đầu tư trong vòng 3-5 năm tới. Lạch Huyện hứa hẹn sẽ chào đón nhiều nhà đầu tư hơn nữa.

Đầu tư cổ phiếu Cảng biển nào?

Các doanh nghiệp cảng biển niêm yết chủ yếu hoạt động tại khu vực Hải Phòng. Đầu tư là sự kỳ vọng về tăng giá trị trong tương lai do đón chúng tôi lựa chọn cơ hội đầu tư vào những doanh nghiệp có khả năng mở rộng tại khu vực này.

Trong các doanh nghiệp niêm yết, chúng tôi không khuyến nghị với các doanh nghiệp vận hành cảng ở thượng nguồn như PHP hay HAH. Đối với PHP, cảng Hoàng Diệu của công ty còn đang được chuyển đổi công năng để xây cầu phục vụ cho phát triển đô thị thành phố. Ngoài ra các cảng khác của PHP nằm ở hạ nguồn có hiệu năng hoạt động không cao.

GMD cổ phiếu triển vọng ngành Cảng biển, hưởng lợi từ hoạt động xuất khẩu và dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh

Trong các doanh nghiệp hạ nguồn, VSC và DVP là hai doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận cao, tuy nhiên hiện tại đã đạt toàn dụng công suất và chưa có kế hoạch mở rộng trong thời gian tới. VSC có kế hoạch đầu tư cảng mới tại khu vực Lạch Huyện vào năm 2022-2023, tuy nhiên kế hoạch còn tương đối xa.GMD có kế hoạch triển khai cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 vào cuối năm 2019, ngoài ra công ty còn tái khởi động xây dựng cảng Gemalink tại khu vực Cái Mép phục vụ cho chiến lược tăng trưởng dài hạn.

     GMD giữ vững vị thế tại cụm cảng Hải Phòng

    Đối với năm 2019 và 2020, Theo VCSC giả định tổng lưu lượng hàng hóa thông cảng của GMD sẽ tăng lần lượt 9,4% và 8,2%. Nhờ đó, doanh thu tăng trưởng lần lượt7,3% và 8,1% và lợi nhuận cốt lõi tăng trưởng lần lượt 6,2% và 9,8%.

    Hiệp định EVFTA tạo cơ hội gia tăng xuất khẩu cho các mặt hàng có lợi thế như dệt may, da giày, nông thủy sản, đồ gỗ…là rất đáng kể. Chúng tôi kỳ vọng GMD sẽ là một trong những công ty hưởng lợi nhiều nhất nhờ vào hoạt động xuất nhập khẩu đặc biệt là ngành may mặc, thủy sản. Ngoài ra GMD cũng được hưởng lợi từ việc nhập khẩu máy móc và thiết bị do dòng vốn FDI vào Việt Nam đang tăng mạnh.

 Kết luận: Chúng tôi  đánh giá cao GMD nhờ khả năng mở rộng, thoái vốn khỏi các HĐKD không hiệu quả, bên cạnh đó là ‘’Dự án đầy tham vọng’’ -  Gemadept Terminal Link hay Gemalink đã nhận được sự chú ý đặc biệt từ các nhà đầu tư khi dự án đầy tham vọng này không chỉ được coi là dự án cảng container nước sâu lớn nhất của Gemadept mà còn ở khu vực miền Nam.

                                                                                                                    Nguồn: Tổng hợp

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT CỔ PHIẾU GMD

GMD cổ phiếu triển vọng ngành Cảng biển, hưởng lợi từ hoạt động xuất khẩu và dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh

Nhìn từ đồ thị chúng ta thấy GMD đã có vùng xác lập đáy thời điểm 10/07/2018, sau đó có một quá trình đi lên với thành khoản rất tốt, dòng tiền tập trung vào cổ phiếu  là rất lớn (thể hiện qua Khối lượng giao dịch ở giao đoạn từ 10/07/2018- 16/11/2018. Sau đó cổ phiếu điều chỉnh chung theo sự điều chỉnh của  thị trường, tuy nhiên Khối lượng giao dịch rất thấp tại vùng này, hình thành mô hình tam giác hướng xuống với độ nén khối lượng rất tốt. Sau ba nhịp điều chỉnh rũ hàng tại vùng nay, ngày hôm nay cổ phiếu này đã cho tín hiệu bứt phá qua vùng trendline trung hạn và đường MA200 với khối lượng khá tốt. Kết hợp với các chỉ báo động khác như sụ phân kỳ của đường MACD, RSI thì cho thấy cổ phiếu đang trong một xu hướng hồi phục tốt trong thời gian tới.

Với những phân tích trên kết hợp sự kỳ vọng về kết quả lợi nhuận kinh doanh của Doanh nghiệp, chúng kỳ vọng GMD sẽ có một nhịp tăng giá khá tốt trước mắt sẽ là mốc 30.

Trên đây là góc nhìn của chúng tôi về GMD chúc các bạn giao dịch thành công.

GMD cổ phiếu triển vọng ngành Cảng biển, hưởng lợi từ hoạt động xuất khẩu và dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh

882 View

Hãy liên lạc với chúng tôi

Đăng ký để được tư vấn và hỗ trợ

Bình luận của bạn
*
*
*
*

Designby

© 2018 Học viện đầu tư phố wall